Huwebes, Enero 12, 2012

Mga halimbawa ng tayutay

Elmer L. Barulo BTTE-2D

MGA TAYUTAY

1. Aliterasyon

Hal.

· Palabiro na palaboy sa pamayanan kaya kilala siya ng kanyang pamlya.

· Minabuti ng magulang na mapagmahali siya nang sagayon mahalin siya ng maraming mamayan.

· Kasing bait ng kalabaw ang kanyang kapitbahay dahil sa siyay kinagigiliwan ng lahat.

2. Asonans

Hal.

· Sinabihan ka pala ng mahimig sa iyong kasintahan.

· Matigasin ang kasamahan ng ating nakakasalamuha kahapon.

· Tinangkilik ng dayuhan ang kapaligiran natin sa pilipinas.

3. Konsonans

Hal.

· Ang pagbagsak na kagamitang wasak ay naakakaubos ng lakas.

· Nasa sulok ng damdamin ang mapusok na anak.

· Makakabagsak ng bukas ang walang awang bagsik.

4. Onomatopiya

Hal.

· Ang himig nitong ibon,agus nitong ilog ay nagpapakita ng kayamanan sa kagubatan.

· Ang alimuyak na bulaklak,mayamang halaman ay nakapagdulot ng katiwasayan.

· Ang mabungad na pagsalamuha, galang na pagbati ay nakagagaan ng loob.

5. Anapora

Hal.

· Ako ay mabait at matulungin.Ako ay bihasa sa lahat ng bagay sa paaralan.Ako ay matalino sa lahat.

· Ako ay mataas at mataba. Ako ay palabiro.Ako ay manliligaw kaya ligawan kita.

· Ako ay puyatin at mahina .Ako ay mabagal magsalita. Ako ay medaling matuto.

6. Epipora

Hal.

· Ang bagay ay gawa ng lahat,para sa lahat at galling sa lahat .

· Mas makapangyarihan ang pamahalaan ,kontrolado ng pamahalaan at dapat kang sumunod sa pamahalaan.

· Ang lahat ay may halaga,kahit anung liit nito ay may halaga kaya pahalagahan natin kahit kaunti man basta may halaga.

7. Anadiplosis

Hal.

· Kamatayan ko man siyay aking puriin.

Puriin ko ng siyay angkinin;

Angkinin ko ng siyay mahalin,

Mahalin ko ng kami ay magsaya.

· Kailangan kong gawin ng itoy baguhin

Baguhin koman ng itoy magisnan;

Magisnan ng lahat ng matalino,

Matalino ang mas nakakaalam.

· Ang lahat na bagay ay siyasatin

Siyasatin ang pinakamahalagang sundin;

Sundin moman na walang gawiin,

Gawiin ang nakakapagpalinaw sa lahat.

8. Pagtutulad o Simili

Hal.

· Ang pagkamatay ay parang bula.

· Ang buhay ay tulad ng halaman.

· Ang pagbabait-baitan ay kawangis ng ahas.

9. Pagwawangis o Metapora

Hal.

· Memory ng kumpyoter ang utak ni Rizal.

· Mamon ang puso ni sol.

· Bagyo tumakbo ang mga sasakyan.

10. Pagbibigay Kataohan O Personipikasyon.

Hal.

· Ang laroan ay nakakainganyo mahigit pa sa isang tao.

· Ang alon ay tulad sa buhay ng tao.

· Ang ahas ay parang tao minsa traydor.

11. Pagmamalabis O Hayperboli

Hal.

· Gumuho ang mundo,uula ng apoy,maabot ang langit.

· Luluha ng dugo,maglabas ng pako,hihiga sa pera

· Masunugan ng palayan,bumaha ng pera ,maabo ang araw.

12. Pagpapalit saklaw O Metonomi

Hal.

· Magaling syang bumalak ,.walong pong babae ang kanyang pinaikot.

· Malakas ang kanyang katawan,. tatlong sako ng bigas ang kanyang nadala.

· Matigasin ang kanyang utak,.mahirap siyang akaintindi.

13. Sinekdoki

Hal.

· Hangang mawasak mo ang aking puso.(puso-damdamin)

· Kahit sirain mo pa ang aking mga kamay. (Kamay-pangarap)

· Hanaggat matigas pa ang aking mga paa.(paa-katawan)

14. Eupemismo

Hal.

· Siya ay nangingibang bahay.(nangingibang bahay- kabit)

· Nasa kabilang buhay na ang kanyang kapatid.(kabilang buhay- namatay)

· Matulis na ang sungay ng kanyang anak.(sungay-masama)

15. Retorikal na Tanong

Hal.

· Magagawa ba ng isang kapatid na talikuran ang kanyang sariling dugo na naghihirap.

· Magagawa ba ng isang kapit bahay na tingnan kang hihimatayin.

· Magagawa mo bang talikuran ang iyong pinapangarap.

16. Paralelismo

Hal.

· Siya ay masayahin,malisog at mapagbiro.

· Siya ay masipag,maaasahan at matutulingin sa mga nangangailangan.

· Ako ay naglalara,nagtatrabaho at nakikipagusap tuwing lingo.

17. Klaymaks

Hal.

· Nararamdaman na namin ang malamig na simoy ng hangin,ingay ng mga nangangaroling tuwing gabi,at makikita na ang mga napakaliwanag na mga ilaw sa kalye na nagsisimbulong malapit na ang pasko.

· Biglang nawala ang liwanag na sikat ng araw, dumilim ang kapaligiran,na nagsisimbulong paparating na ang bagyo.

· Biglang naliliwanagan,nabigyan ng pag-asa ang madilim na kahapon sa isang nabiktima ng bagyong ondoy.

18. Antiklaymaks

Hal.

· Una ay sumakit ang kanyang tiyan.Sinugod siya sa oaspital.Pagkatapos doon nalalaman na nagkaroon siya ng malaria.

· Una ay nag-aaral siya ng mabuti.Nagkaroon ng matataas na grado.Pagkatapos ay nagkaroon siya ng magandang trabaho.

· Una ay tumatakbo siya ng malakas .Hinabol siya ng isang mama.Pagkatapos paglapit ng mama ay doon siya binaril.

19. Pagtatambis O Oksimoron

Hal.

· Ang buhay ng tao ay parang gulong minsan nasa ibabaw,minsan nasa itaas.

· Ang buhay ng tao may pinagmulan at may kataposan.

· Ang buhay ng tao ay may liwanag at may dilim;panalo at pagkatalo.

20. Ironiya O Pag-uyam

· Napakalinis sa ilog na yon walang isdang nabubuhay.

· Napakataas monaman kaya hindi mo naabot ang nakalagay sa misa.

· Napakalinaw ng mata mo bakit hindi mo yan makikita.

7 komento:

  1. ,.,thanks to your blog,.,.,natapus din kaagad assignments q,.,.

    TumugonBurahin
  2. Anong pagkakaiba ng Oxymoron( PAgsalungat) sa Antithesis(Pagtatambis)?

    TumugonBurahin
  3. Anong pagkakaiba ng Oxymoron( PAgsalungat) sa Antithesis(Pagtatambis)?

    TumugonBurahin
  4. Thanks for it .. natulungan ako sa aking ass.

    TumugonBurahin
  5. Lagi kasing kasama sa let exam ang figuer of speech ang nn mga example mahirap marecognize

    TumugonBurahin
  6. Lagi kasing kasama sa let exam ang figuer of speech ang nn mga example mahirap marecognize

    TumugonBurahin